Call Center

ต้อหิน รักษายังไง ผ่าตัดได้ไหม?

ต้อหินเป็นภัยร้ายที่มาเงียบๆ และอาจทำให้ผู้ป่วยสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้ เป็นโรคที่รักษาได้ ป้องกันไม่ให้บอดได้ แต่ไม่สามารถทำให้การมองเห็นที่เสียไปแล้วจากโรคกลับมาได้ ดังนั้นการตรวจคัดกรองเพื่อให้ผู้ป่วยต้อหินต้งแต่ระยะเริ่มต้นจึงมีความสำคัญ แล้วถ้ารู้แล้วว่าเป็นต้อหินจะรักษาอย่างไร

หลักการการรักษาต้อหินง่ายๆ มากๆ แค่ลดความดันลูกตาให้ได้ และไม่ปฏิบัติตัวที่ทำให้เสี่ยงต่อการขาดเลือดไปเลี้ยงที่เส้นประสาทตา เช่น สูบบุหรี่ แค่เนี่ย ก็ป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้แล้ว โดยการลดความดันลูกตาทำได้ 3 วิธีคือ

คราวนี้เราก็ไม่ต้องกลัวโรคต้อหินแล้ว มีวิธีการรักษามากมาย เพียงแค่เลือกให้เหมาะกับเรา แล้วผู้ป่วยต้อหิน ก็จะมองเห็นสดใสไปได้อีกนานๆๆ คะ

  1. การใช้ยาหยอดตา เพื่อลดความดันตา ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ควรจะแจ้งแพทย์ถึงโรคประจำตัวทุกครั้ง โดยเฉพาะโรคหอบหืด เพราะยาบางตัวอาจทำให้โรคนี้แย่ลงได้ นอกจากนี้หากเกิดภาวะที่สงสัยอาจจะเป็นภาวะแทรกซ้อนจากยา ก็ควรจะแจ้งแพทย์ให้ทราบเพื่อร่วมกันปรับยา จะได้หยอดยา ได้อย่างปลอดภัย
  2. การใช้แสงเลเซอร์เพื่อลดความดันตา มักจะมีประโยชน์ในกรณีที่มีความดันตาสูง เพื่อลดความดันลูกตา และในผู้ป่วยที่มีมุมตาแคบ เพื่อเปิดมุมตาให้กว้างขึ้น ซึ่งข้อนี้คงต้องปรึกษาแพทย์เพื่อร่วมกันตัดสินใจ
  3. การผ่าตัด มีการผ่าตัดลดความดันตาหลายวิธี ซึ่งสามารถใช้ในการรักษาต้อหินได้ แต่ไม่สามารถนำการมองเห็นที่เสียไปแล้วกลับมาได้ เป็นการผ่าตัดที่ไม่ยาก และไม่เจ็บมาก มักจะเลือกเป็นวิธีสุดท้าย หรือ เมื่อไม่สามารถใช้การหยอดยา หรือเลเซอร์ได้ dสามารถปรึกษารายละเอียดเพื่มเติมได้จากแพทย์นะคะ
พญ. เพ็ญพรรณ หิรัญโชติ
บทความโดย
พญ. เพ็ญพรรณ หิรัญโชติ
จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านต้อหิน รพ. ตา หู คอ จมูก