Call Center

ความจำเป็นในการตรวจตา

บทความโดย
ศ.พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต
จักษุแพทย์ รพ. ตา หู คอ จมูก

รถยนต์ยังต้องเช็คตามระยะ ร่างกายและดวงตาของเราก็เช่นกัน เพื่อจะเปิดโลกที่สดใสให้กับเราได้นานเท่านาน

ดวงตาแม้จะไม่ใช่อวัยวะที่สำคัญสำหรับการมีชีวิต กล่าวคือ แม้ไม่มีตาหรือตาบอด ก็ยังมีชิวิตอยู่ได้ แต่ต้องยอมรับว่าตาเป็นอวัยวะสัมผัสที่สำคัญ อาจกล่าวได้ว่าสำคัญที่สุดในอวัยวะสัมผัสทั้งหมด การมีดวงตา สายตาที่ปกติ ทำให้ประกอบภาระกิจประจำวันทั้งเรื่องส่วนตัวและการงานได้อย่างครบถ้วน มีชีวิตเป็นสุข สุขภาพจิตดี ครอบครัวมีความสุข ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ นำมาซึ่งความเจริญของประเทศชาติ ประเทศใดมีประชากรตาบอดจำนวนมาก ย่อมพัฒนาได้ช้ากว่า แม้ประเทศที่เจริญก็ยังมีคนตาบอดอยู่แต่จำนวนน้อยกว่า และมักเป็นจากโรคที่รักษาไม่ได้ หรือยังไม่รู้วิธีรักษา อย่างไรก็ตามมากกว่า 40% ของคนตาบอดในโลกเกิดจากโรค ซึ่งน่าจะรักษาได้หากมารับการรักษาตั้งแต่เริ่มเป็นหรือรับการตรวจบ้าง การตรวจตาจำเป็น แม้ยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เพราะการตรวจนำมาซึ่งประโยชน์หลายอย่าง ได้แก่

  1. ได้รับการวินิจฉัยโรคตาที่ไม่มีอาการอะไรได้แต่เนิ่นๆ ตาก็เหมือนอวัยวะอื่น ถ้าพบโรคแต่แรกเริ่ม การรักษาง่ายได้ผลดีแน่นอนกว่า
  2. อาจพบสมรรถภาพหรือการมองเห็นที่ไม่ดีนัก สามารถแก้ไขได้มไม่ยาก อันนำมาซึ่งประสิทธิภาพของงานดีขึ้น ตัวอย่างเช่น นักศึกษาหากมีสายตาผิดปกติ ที่ได้รับการแก้ไขผลการเรียนดีขึ้น ในผู้ใหญ่สายตาที่แก้ไขทำให้งานออกมามีคุณภาพดีขึ้น ผิดพลาดน้อยลง
  3. ระหว่างการตรวจอาจพบโรคร้ายซึ่งอาจมีผลถึงชีวิต เช่น พบเนื้องอกร้ายแรงในดวงตา ถ้าไม่ได้รับการตรวจแต่แรก ทิ้งไว้อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตในเวลาต่อมา
  4. การตรวจตาอย่างละเอียด อาจพบโรคเรื้อรังทางกายซ่อนอยู่ กล่าวคือ โรคร้ายแรงทางกายบางอย่างมีความผิดปกติทางตาก่อนอาการทางกาย เข้าทำนอง “ตาคือหน้าต่างของกาย” เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคเลือด แม้แต่โรคเอดส์ เป็นต้น