Call Center

วิธีการเลือกแว่นตากันแดด

วิธีการเลือกแว่นตากันแดด
บทความโดย
ศ.พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต
จักษุแพทย์ รพ. ตา หู คอ จมูก
  1. ไม่จำเป็นต้องเลือกที่แพงหรือมี brand name ราคาอาจจะไม่สัมพันธ์กับคุณภาพในการป้องกันเสมอไป แต่ควรเลือกซื้อจากร้านที่มีมาตรฐาน มีสลากกำกับบ่งไว้ถึงความสามารถกันแสง UV มากกว่า
  2. คำนึงถึงความสามารถป้องกันรังสี UV เพราะรังสี UV ก่อให้เกิดความผิดปกติทางตามากกว่า และอย่างน้อยต้องกันได้ 99-100% หรือมีกำกับว่าถึง 400 nm ซึ่งหมายถึงกันได้ทั้ง UVA, B, C ได้หมด ถ้ามีเครื่องวัดด้วยจะมั่นใจยิ่งขึ้น
  3. ควรใช้กรอบแว่นที่แข็งแรงค่อนข้างใหญ่ กรอบอาจจะโค้งไปทางขมับที่เรียก wraparound ทำให้ป้องกันแสงและลมฝุ่นได้กว้างกว่าและได้จากทุกทิศ กรอบที่แข็งแรงจะได้ป้องกันดวงตาจากการแตกหักเวลาถูกกระแทกได้ด้วย
  4. สำหรับความเข้มของเลนส์ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น ถ้าต้องอยู่ที่กลางแจ้งมาก ควรเลือกสีเข้มทำให้สบายตาขึ้น เพราะตัดแสงจ้าออกได้มาก ถ้าอยู่ในที่ไม่ค่อยมีแดด สีควรจะจางลง ความเข้มของเลนส์ไม่ได้บ่งถึงความสามารถในการกัน UV
  5. หากเลือดแว่นสีเข้มแต่เป็นเลนส์ไม่กัน UV กลับให้โทษต่อตามากกว่า เพราะแว่นสีเข้มทำให้ม่านตาขยายรังสี UV จึงเข้าตามากกว่า
  6. เลือกกรอบที่ใส่สบาย ไม่บีบขมับ ทำให้เจ้าตัวอยากใส่ จึงมีประโยชน์ถ้าได้ใช้
  7. เลนส์ Polaroid มีคุณสมบัติตัดแสงในแนวราบตัดแสงสะท้อน (glare) โดยเฉพาะแสงที่กระทบกับผิวถนน ผิวน้ำ เหมาะสำหรับนักแข่งรถ, นักตกปลา ไม่ได้มีคุณสมบัติกัน UV ยกเว้นเลนส์นั้นต้องบ่งว่าผ่านการผลิตที่กัน UV ด้วย
  8. Mirrored sunglass เป็นเลนส์ที่ฉาบผิวหน้าด้วยโลหะบาง ๆ ซึ่งสามารถสะท้อนแสงออกได้มาก ทำให้เลนส์แว่นมีสีวาว, shade ต่าง ๆ ตามความหนาของการฉาบ เป็น one-way glass สีวาว ๆ เป็นแฟชั่นมากกว่า ผู้สนทนาจะไม่เห็นตาผู้สวมใช้อำพรางสีหน้าสีตาของผู้สวม ตัวเลนส์นี้ไม่มีส่วนกับการกัน UV ยกเว้นระบุว่าได้ผ่านการทำให้กัน UV ไว้
  9. เลนส์สีต่างๆ ที่ใช้ในแว่นกันแดดมักจะทำตามแฟชั่นให้เข้ากับชุดแต่งกายมากกว่า หากจะนำมาใช้ควรเลือกสีที่เปลี่ยนสีวัตถุน้อยที่สุด หากใช้ขับรถเพื่อมิให้แสงไฟจราจรเปลี่ยนไป สีเทาจะซึมสีที่เห็นด้วยตาสม่ำเสมอเท่ากัน สีไฟจราจรหรือวัตถุที่เห็นจึงเหมือนเดิม เหมาะกับการขับรถ
  10. เลนส์ตัดแสงสีฟ้า (Blue blocking) เลนส์ขนิดนี้จะออกสีเหลืองจะดูดซับคลื่นสั้นได้ดี ผู้สวมแว่นนี้จะเห็นอะไรออกสีเทาน้ำตาล ในชั้นบรรยากาศมีแสงคลื่นสั้นมาก จะถูกดูดซับไว้ทำให้ผู้สวมเห็นวัตถุไกล ๆ ได้ชัดขึ้น โดยเฉพาะในบริเวณที่มีหมอก เหมาะสำหรับนักล่าสัตว์ นักเล่นเรือ นักบิน เล่นสกี ในปัจจุบันสำหรับผู้ใช้เครื่อง IT ที่มีแสงสีฟ้าออกมามาก ซึ่งรังสีสีฟ้าอาจมีการทำลายเซลส์จอประสาทตา ในคนที่มีเซลส์แหล่งนี้เสื่อมอยู่บ้าง หรือผู้ใช้งานนาน เลนส์ตัดแสงสีฟ้าน่าจะมีประโยชน์มีอยู่บ้าง