Call Center

กัญชา กับ การรักษาต้อหิน

กัญชายังไม่มีบทบาทในการรักษาต้อหิน

แม้ว่าปัจจุบัน ฮือฮาว่า กัญชาเป็นยาสระพัดนึก รักษาได้หลายโรค แต่โรคตาโดยเฉพาะต้อหินยังไม่มีบทบาท ทั้งชมรมจักษุแพทย์ต้อหินชาวอเมริกัน (American glaucoma society) สมาคมจักษุแพทย์อเมริกัน (American academy ophthalmology) และ Canadian glaucoma society ยังไม่ยอมรับการใช้กัญชาในการรักษาต้อหิน เพราะแม้ว่าตัวยา tetrahydrocannabinol (THC) ในกัญชา ลดความดันตาได้ด้วยกลไกลดการสร้าง aqueous และเพิ่มการไหลออกทาง uveoscleral outflow, แต่ฤทธิ์อยู่ได้ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าต้องการลดความดันตาลง 3-5 มม.ปรอท ต้องกินยาครั้งละ 18-20 mg วันละ 6-8 ครั้ง และนับวันจะต้องเพิ่มขนาดของยามากขึ้น ในขณะที่ปัจจุบัน มียาหยอดตาวันละครั้งก็ลดความดันตา อาจจะได้มากกว่าด้วยซ้ำ

ตัวกัญชามีผลต่อระบบอื่นในร่างกาย ทำให้มึนงงง่วงนอน สุขภาพจิตเปลี่ยน ขับรถหรือใช้เครื่องกลไกในการทำงานไม่ได้ รบกวนต่อการดำรงชีวิตประจำวัน, โดยเฉพาะเกิดภาวะทางจิตเวชที่เรียก CVD (cannabinoid use disorder) ซึ่งทางจิตแพทย์ยังไม่สนับสนุนการใช้ยาตัวนี้อยู่

การใช้กัญชาขนาดนั้นอาจมีผลเสียต่อตามากกว่า ดังเช่น การสูบบุหรี่ เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคจอตาส่วนกลางในผู้สูงอายุ (age related macular degeneration = AMB) มากกว่าคนปกติ 2-3 เท่า การสูดหรือใช้กัญญชา ก็น่าจะมีสารเคมีที่ทำให้เกิดผลเสียได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งตัวกัญชามีฤทธิ์ลดความดันโลหิต จึงอาจลดเลือดที่ไปเลี้ยงประสาทตา ทำให้ต้อหินเลวลงได้

บทความโดย
ศ.พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต
จักษุแพทย์ รพ. ตา หู คอ จมูก