Call Center

กัญชากับต้อหิน ตอนที่ 2

กัญชากับต้อหิน

กัญชายังไม่เป็นที่ยอมรับในการรักษาต้อหิน คัดมาจาก American Academy Ophthalmology เขียนโดย Dayle Kern ให้เหตุผลไว้ 3 ประการ ดังนี้

  1. นับตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1980 มา พบว่าผู้คนตาบอดจากต้อหินลดลงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากมีการรักษาที่ได้ผลดีด้วยยาและผ่าตัด และแม้ว่าการสูดกัญชาลดความดันตาได้ในเวลา 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น ในขณะที่มียาหยอดตาบางตัวได้ผลยาวนานกว่ามาก โรคต้อหินเป็นโรคที่ต้องควบคุมความดันตาได้ทั้งวัน การสูดกัญชาเฉกเช่นคนสูบบุหรี่ แต่ฤทธิ์ของกัญชาสั้นเกินไป
  2. อาจก่อให้เกิดโรคตาอื่นที่สำคัญ คือ โรคจอตาส่วนกลางเสื่อมในผู้สูงอายุ (degeneration AMD) ซึ่งเป็นโรคที่เป็นสาเหตุตาบอดที่สำคัญของชาวอเมริกัน การบริโภคกัญชาอาจลดความดันโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงขั้วประสาทตาลดลง ทำให้ตาบอดได้ (สาเหตุตาลอกจากต้อหิน เกิดจากความดันตาสูง และหรือร่วมกับเลือดไปเลี้ยงขั้วประสาทลดลง) ผู้ป่วยบางรายเมื่อใช้กัญชา กลับไปลดยาที่ใช้รักษาประจำ จึงมีโอกาสตาบอดจากต้อหินเร็วขึ้น

    เนื่องจากฤทธิ์กัญชาอยู่แค่ 3-4 ชั่วโมง ทำให้ต้องใช้บ่อย หากจะต้องการลดความดันตา 3-5 มม ปรอท ต้องได้กัญชา 18-20 mg (THC) 6-8 ครั้งต่อวัน
  3. เกิดผลข้างเคียง เช่น ความจำเสื่อม ง่วง อารมณ์แปรปรวน ทำภารกิจประจำวันไม่ได้ โดยเฉพาะการขับรถและใช้งานเกี่ยวกับเครื่องจักร มีรายงานว่าการใช้กัญชาเพิ่มอุบัติเหตุทางรถยนต์อีกเท่าตัว

ด้วยเหตุผลทั้ง 3 ข้อ ผู้ป่วยต้อหิน หากอยากจะลองใช้กัญชาเพื่อรักษา ควรปรึกษาจักษุแพทย์ที่รักษาท่านอยู่

บทความโดย
ศ.พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต
จักษุแพทย์ รพ. ตา หู คอ จมูก