Call Center

contact lens ชะลอสายตาสั้น

ข่าวเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2019 ใน Medscape

US FDA ยอมรับ contact lens ที่ชะลอภาวะสายตาสั้นในเด็ก อายุ 8-12 ปี โดยMisight ของ Cooper Vioion Inc. เป็น soft disposable contact lens เหมือน contact lens แก้ไขสายตาสั้นทั่วไป โดยใช้กลางวันเท่านั้น เป็น contact lens แก้สายตาสั้น ขณะเดียวกัน ชะลอไม่ให้สายตาสั้นเพิ่ม

ภาวะสายตาสั้นที่เริ่มในเด็กมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามอายุ บางคนสายตาสั้นเพิ่มขึ้นมากจนกลายเป็นที่เรียกกันว่า malignant myopia นำมาซึ่งภาวะตาผิดปกติที่รุนแรงทั้งต้อกระจก (เร็วกว่าคนทั่วไป) ตลอดจนภาวะจอตาเสื่อมและจอตาหลุด (myopic retinal degeneration) การชะลอภาวะสายตาสั้นจึงอาจลดภาวะรุนแรงดังกล่าว

มีผลงานจากคุณหมอ Malina Eydelman รายงานว่านอกจากแก้ภาวะสายตาสั้นเหมือน contact lens แก้สายตาสั้นทั่วไป ขอบนอกของ contact lens จะโฟกัสภาพให้อยู่หน้าจอตา ซึ่งคาดว่าสามารถลดการกระตุ้นให้ภาวะสายตาสั้นเพิ่มขึ้น โดยมีการทดลองใช้ในเด็กอายุ 8-12 ปี จำนวน 135 คน ลองใช้ Misight เทียบกับ contact lens ธรรมดาในเวลา 3 ปี พบว่าชะลอภาวะสายตาสั้นได้ดีกว่า โดยพบว่าเด็กที่ใช้ contact lens รุ่นนี้มีความยาวของลูกตา (axial length) เพิ่มขึ้นน้อยกว่า (เป็นเหตุให้สายตาสั้นเพิ่มน้อยกว่า) ขณะนี้ FDA กำลังรอให้ Cooper vision ทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อดูว่าได้ผลจริงและไม่มีอันตรายต่อเด็กที่ใช้ contact lens ในวัยนี้ เพื่อให้ใช้กันต่อไป

คงไม่นานเกินรอที่ผลิตภัณฑ์นี้จะมีให้ใช้เป็นทางการ

บทความโดย
ศ.พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต
จักษุแพทย์ รพ. ตา หู คอ จมูก