Call Center

covid-19 ติดต่อทางน้ำตาได้จริงหรือ

ทุกคนตื่นตัวกับ Corona virus ที่กำลังระบาดอยู่ โดยเริ่มมาจาก Wuhan ประเทศจีน เมื่อเดือนธันวาคม 2519 เชื้อ Corona virus มีหลายตัว บางชนิดติดโรคเฉพาะในสัตว์ (ค้างคาว แมว วัวควาย) บางชนิดติดโรคในคนด้วย สำหรับ Corona virus ตัวล่าสุด ทำให้เกิดอาการคล้ายหวัด เจ็บคอ ปอดบวม ตามด้วยไตวาย เป็น Corona virus ชนิดที่ 7

ข่าวการเสียชีวิตของนายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นจักษุแพทย์ของโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น เป็นผู้เปิดเผยเรื่องเชื้อไวรัสตัวนี้ที่ถูกตำรวจควบคุมไว้ในข้อหาที่เป็นคนก่อให้เกิดกระแสความหวาดกลัว กล่าวคือ หมอหลี่ส่งข้อความในกลุ่ม Wechat กับเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนแพทย์ ระบุว่า คนงาน 7 คนที่ตลาดอาหารทะเลแห่งหนึ่งในอู่ฮั่น มีอาการของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน หรือ SARS ที่เคยระบาดในจีนและฮ่องกง เมื่อปี 2003 ซึ่งต่อมาพบว่าเป็น Corona Virus หมอหลี่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2020 จากข้อกล่าวหาที่ว่า ปล่อยข่าวผิดๆ และถูกบังคับให้เซ็นชื่อ ยอมรับว่าตนทำผิดกฎหมายทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคม ต่อมาเขาติดเชื้อนี้จากการรักษาผู้ป่วยและเสียชีวิต ทำให้มาคิดว่า หมอตาตรวจและผ่าตัดตายังมีโอกาสติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิต

กาลเวลาต่อมาสรุปกันว่า เชื้อตัวนี้น่าจะติดต่อผ่านทางละอองน้ำ (droplet) มากกว่าทางอากาศ (aerosol) จากสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย น้ำตา อีกทั้ง Dr Wang จากประเทศจีน ตรวจพบผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มาด้วยอาการตาแดงก่อน ตามมาด้วยอาการไอ จาม ลงถึงปอด จึงเชื่อว่าเชื้อจากผู้ป่วยสู่เยื่อบุตาของผู้ป่วยก่อน แม้ว่าการติดต่อผ่านทางเยื่อบุตาน่าจะเป็นไปได้น้อยกว่า หมอตาทุกคนจึงต้องระวังไว้ ล่าสุดจาก team งานของหมอ Xia J ตรวจพบเชื้อไวรัสในน้ำตา และเยื่อบุตาลงในวารสาร Journal of medical virology เมื่อ 26 กุมภา 2020

เราทุกคนคงต้องระวังไวรัสตัวนี้ แต่ก็อย่าถึงกับตระหนกจนเกินไป เพราะล่าสุดมีรายงานถึงความรุนแรง COVID-19 ไว้ดังนี้

  • มากกว่า 80% ของผู้ป่วยมีอาการเล็กน้อยและหาย
  • มีประมาณ 14% ที่เป็นรุนแรง มีภาวะปอดบวม หายใจติดขัด
  • ประมาณ 5% มีอากรารเข้าขั้นวิกฤตตามด้วย หายใจล้มเหลว shock และการทำงานของหลายอวัยวะล้มเหลว
  • 2% ผู้ป่วยถึงแก่ชีวิต ซึ่งในกลุ่มนี้มักพบในคนสูงอายุ
บทความโดย
ศ.พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต
จักษุแพทย์ รพ. ตา หู คอ จมูก