Call Center

Alcohol กับสุขภาพตา

พบบทความพูดถึงเหล้ากับสุขภาพดวงตาใน web health kuru.com ขอเอามา share เล่าสู่กันฟัง แม้ว่ามีงานวิจัยบางอันบ่งว่า การดื่มเหล้าเล็กน้อยดีต่อสุขภาพ แต่รายงานส่วนใหญ่บ่งว่า เหล้ามีผลเสียต่อสุขภาพมากว่า

ผลของเหล้าต่อดวงตา

การดื่มระยะสั้น ๆ มีผลต่อการลดความเร็วของการหดม่านตาเวลาดวงตาถูกแสงไฟ (ลด pupil light reaction) กล่าวคือ ในภาวะปกติ หากดวงตาเจอแสงไฟม่านตาจะหดเล็กลง เพื่อลดแสงที่จะเข้าตาด้วยระยะเวลาสั้น ๆ หากดื่มเหล้าเข้าไป ปฏิกิริยาหดตัวของม่านตาช้าลง ผู้ดื่มเหล้าจึงมักมีปัญหาเวลาขับรถตอนกลางคืน เมื่อตาเจอแสงไฟ ม่านตาหดช้าลง ทำให้การมองเห็นลดลงจากการมีแสงจ้ามากเกินไป เนื่องจากการส่งต่อการรับรู้การเห็นจากตาสู่สมองติดขัดช้าลง ผู้ดื่มเหล้าขับรถกลางคืนมักมีอุบัติเหตุ หนังตากระตุก (myokymia) ไปยังสมองผิดปกติ ผู้ดื่มเหล้าจะเกิดภาวะนี้ได้บ่อยเพราะการสื่อสาร (neurotransmitter) ไปยังสมองผิดปกติ

ในคนปกติ สามารถมองเห็นได้ใน contrast ต่าง ๆ กัน คือ contrast ลดลง ตาจะยังปรับพอมองเห็นได้ ผู้ดื่มเหล้าพบว่าการมองเห็นใน contrast ต่าง ๆ ลดลงถึงร้อยละ 30 (contrast sensitivity ลดลง)การมองเห็นด้านข้างลดลง (ลด peripheral vision) ทัศนวิสัยในการขับรถแย่ลง ตาแห้ง เหล้ามีฤทธิ์ diuretic คือเพิ่มการขับปัสสาวะทำให้ร่างกายขาดน้ำ ตาจึงแห้งง่ายกว่าคนปกติ

การดื่มระยะยาว

เกิดโรคต้อกระจกได้เร็วกว่าคนปกติ มีสถิติของโรคจอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (central serous retinopathy) และภาวะจอตาบวม (central serous retinopathy) มากกว่าคนไม่ดื่มเหล้า ดื่มเหล้าก่อให้เกิดภาวะ fatty liver ทำให้การดูดซึมวิตามินลดลง เกิดภาวะขาดวิตามินที่จำเป็นสำหรับดวงตา เช่น ขาดวิตามินเอ ทำให้เกิดภาวะตาแห้ง ตาบอดกลางคืน (night blindness) บางรายนำไปสู่กระจกตาบาง อีกทั้งการขาดวิตามิน B-1 อาจทำให้กล้ามเนื้อกลอกตาอัมภาต หากเหล้าที่ดื่มอาจมี methanol ปนอยู่เพียง 10 c.c ของ methanol ถ้าดื่มเข้าไปจะเผาผลาญเป็น formic acid ที่ทำลายประสาทตา (toxic optic neuropathy)

การดื่มเหล้าอาจลดความดันตาลงในระยะเวลาสั้น ๆ แต่หากดื่มเป็นประจำเวลานานกลับทำให้ความคันตาเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การดื่มเหล้าไม่เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นต้อหิน หนังตาบวม ๆ บางรายเปลือกตาบวมเป็นถุงใต้ตา สุราทำลายตับ เกิดภาวะตาเหลือง (juandice) สตรีที่ดื่มเหล้ามากขณะตั้งครรภ์ อาจก่อให้เกิดภาวะ fetal alcohol syndrome ซึ่งทำให้เด็กคลอดออกมาผิดปกติ ประกอบด้วย optic nerve hypoplasia, nystagmus ตาเข หนังตาบวม

บทความโดย
ศ.พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต
จักษุแพทย์ รพ. ตา หู คอ จมูก